วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
ข่าวทั่วไทย

ลพบุรี-ทุกภาคส่วนระดมความคิดเห็นแก้ปัญหาลิงอย่างยั่งยืน

จังหวัดลพบุรีร่วมกับทุกภาคส่วนจัดโครงการเสวานารับฟังความคิดเห็นการแก้ไขปัญหาลิงลพบุรีอย่างยั่งยืน โดยคาดว่าถ้าสำเร็จก็จะเป็นต้นแบบให้กับจังหวัดอื่น ๆ ที่มีปัญหาเรื่องลิง

โดยเมื่อเช้าวันนี้ (12มิ.ย.66) นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้เป็นประธานในการเปิดโครงการเสวานารับฟังความคิดเห็นการแก้ไขปัญหาลิงจังหวัดลพบุรีอย่างยั่งยืน ณ ห้องประชุมพระนารายณ์ ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฎเทพสตรี อำเภอเมืองลพบุรี ทั้งนี้เนื่องจากพบว่าจังหวัดลพบุรีปัญหาเรื่องของการเพิ่มประชากรลิงมากขึ้น พร้อมกับส่งผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองลพบุรีที่มีประชากรลิงมากกว่าในจุดอื่น ๆ เพื่อให้ลิงกับประชาชนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขและวางแผนในการควบคุมประชากรลิง

ทางจังหวัดลพบุรีจึงได้จัดให้มีการเสวนาในเรื่องดังกล่าวขึ้น ทั้งนี้ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เกี่ยวกับลิง หน่วยงานที่ได้รับผลกระทบจากลิง องค์กรที่อนุรักษ์ลิง และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งนอกจากจะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากลิงในเขตตัวเมืองลพบุรีแล้วยังมีตัวแทนในพื้นที่อื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบมาร่วมรับฟังด้วย โดยประชาชนขอให้ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการควบคุมประชากรลิงอย่างจริงจัง

รวมทั้งจัดหาสถานที่อยู่ให้กับลิงที่จะย้ายลิงออกไปอยู่ยังธรรมชาติและจัดหางบประมาณมาดำเนินการในการทำหมันอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ถ้าเป็นไปได้ควรที่จะแก้ไขกฎหมายหรือยกเว้นในการควบคุมประชากรลิงที่ให้ทางปกครองส่วนท้องถอิ่นมาดำเนินการได้ ซึ่งในปัจจุบันผู้ที่จะเข้ามาดำเนินการนั้นต้องเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเท่านั้น หากมีการแก้ไขปัญหาลิงลพบุรีได้เชื่อว่าจะเป็นต้นแบบในการแก้ไขปัยหาลิงในอีกหลายพื้นที่ที่จะทำให้คนกับลิงอยู่กันอย่างมีความสุขได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *