วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
การเมือง

ชาวไร่อ้อยทั่วประเทศ 4 องค์กร ขอบคุณ ส.ส.ชลบุรี ติดตามค่าตัดอ้อยสดตันละ 120 บาท ช่วยเกษตรกร

อเวลา 17.00 น.วันที่ 23 กันยายน 2565 ที่ห้องประชุมร้านอาหาร So Pround อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ได้มีตัวแทนชาวไร่อ้อย 4 องค์กร ประกอบด้วย1.สหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย2.สหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย 3.ชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน 4.สมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย และ 5.สมาคมเพื่อการเกษตรภาคตะวันออก(บ่อทอง) ได้รวมตัวกันเดินทางมามอบกระเช้าเพื่อเป็นการขอบคุณ “ส.ส.ต้น”นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี เขต4 พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้ติดตามค่าตัดอ้อยสดตันละ 120 บาทจากรัฐบาล โดยนายสุริยะจึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้นำเรื่องความเดือดร้อนของชาวไร่อ้อยทั่วประเทศ เกี่ยวกับการเยียวยาค่าตัดอ้อยสดให้เกษตรกร เพื่อเป็นการแก้ปัญหาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากที่ผ่านมาเกษตรกรชาวไร่จะเผาอ้อยก่อนตัด ทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมและชุมชนที่อยู่ใกล้ไร่อ้อย โดยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้อนุมัติงบประมาณ 8300 ล้านบาท เพื่อเยียวยาชาวไร่อ้อยในในฤดูกาลปิดหีบอ้อย 2565

ตัวแทนเกษตรกรชาวไร่อ้อยกล่าวว่า เกษตรกรชาวไร่อ้อยต่อสู้เรื่องนี้มานาน ได้ ส.ส.สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ในฐานะประธานกรรมาธิการ ได้ช่วยต่อสู้ผลักดัน พร้อมส.ส.อีกหลายท่าน จนลุล่วง รัฐบาลอนุมัติงบประมาณ 8,300 ล้านมาเป็นค่าตัดอ้อยสดเรารอคอยมานานปัญหาต้นทุนต่างๆของการปลูกอ้อย เกษตรกรเข้าใจกันดีวันนี้ 4 องค์กรชาวไร่อ้อย และสมาคมเพื่อเกษตรกรภาคตะวันออก จึงมาขอบคุณ “ส.ส.ต้น” นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ที่ได้ต่อสู้ จนสำเร็จช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ พวกเราคงไม่ลืม เกษตรกรชาวไร่อ้อยพร้อมจะสนับสนุน

ตัวแทนชาวไร่อ้อยภาคอีสาน กล่าวว่าในส่วนขององค์กรชาวไร่อ้อยดีใจแทนพี่น้องชาวอำเภอบ้านบึง ที่มี ส.ส สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ซึ่งท่านก็ได้ติดตามในเรื่องนี้มาโดยตลอดท่านเป็นผู้แทนและเป็นกรรมาธิการ บุคลิกท่านเป็นคนหนุ่ม สิ่งสำคัญท่านเป็นคนมีความจริงใจและกล้าที่จะทำ ท่านบอกว่าถ้าเรื่องนี้ไม่ถูกนำเข้าคณะรัฐมนตรีท่านจะเดินนำหน้าเกษตรกรชาวไร่อ้อยทั่วประเทศทวงถาม ตรงนี้ก็ได้ใจเกษตรกรชาวไร่อ้อยเพราะที่ผ่านมาไม่เคยมี เพื่อนผมเป็นนายกชาวไร่อ้อยบุรีรัมย์ ก็ฝากมาขอบคุณ “ส.ส.ต้น” ด้วยใจที่ทำประโยชน์ให้กับพี่น้องชาวไร่อ้อยทั่วประเทศ

ธนา ธรรมวาจา / เจียรพรรณ สุรนันท์ ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ชลบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *