วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
การเมืองข่าวทั่วไทย

กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร เคลียร์ปัญหาคนรวยซื้อรถหรูเฟอร์รารี่นำเข้าประเทศไม่ได้ แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการร่วมกันแก้ไขปัญหา

วันที่ 25 มกราคม ที่อาคารรัฐสภา ห้องประชุมกรรมาธิการ N 408 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา กรุงเทพฯ นายมานะ โลหะวณิชย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย และประธานกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายณพล (สัมภาษณ์) บริบูรณ์ น.ส.นภชนก เหมือนนามอญ ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคฯ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการร้องเรียนการนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูป เฟอร์ รารี่ จำนวน 2 คันแต่มีปัญหาในเรื่องการพิจารณาเอกสาร จนทำให้เกิดความล่าช้าในการซื้อ-ขาย และนำรถเข้าประเทศไทย ทำให้ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ได้รับความเดือดร้อน

ในการประชุมครั้งนี้ได้มีการถกเถียงเกี่ยวกับรถยนต์สำเร็จรูป เฟอร์ รารี่ ซึ่งได้มีการสั่งซื้อมาจากต่างประเทศ เพื่อมาจำหน่ายในประเทศไทย ปรากฏไม่ชัดเจนว่าเป็นรถเก่า หรือรถใหม่ ทำให้ติดปัญหาในการพิจารณาของกระทรวงพาณิชย์ กรมศุลกากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้พยายามเรียกร้องเอกสารที่ถูกต้องมายืนยัน ทำให้เกิดความล่าช้าในเรื่องของการซื้อ-ขาย และไม่สามารถนำรถเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยได้

ทางด้านนายมานะ จึงได้เสนอแนวคิดว่าทั้งกระทรวงพาณิชย์ กรมศุลากากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณการร่วมกัน เกี่ยวกับประเด็นการพิจารณาว่าเป็นรถเก่า หรือรถใหม่ ควรที่จะพิจารณาร่วมกัน ปัญหาจะได้ยุติปัญหาได้โดยเร็ว หลังจากนั้นทำตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ที่บริโภคที่ร้องเรียนมายังคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ส่วนผลสรุปในการประชุมครั้งนี้ โดยให้ผู้ร้องประสานงานกับทางกรมศุลกากร ซึ่งรับผิดชอบโดยตรงในการนำรถเข้ามาในประเทศ โดยจะต้องมีการเรียกเอกสารผู้ร้อง มาตรวจสอบในเรื่องความถูกต้อง หลังจากนั้นถึงจะนำรถเฟอร์ รารี่เข้ามาในประเทศไทยได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *