วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
ข่าวทั่วไทย

อ.ชุมพลบุรี อ่วม นาข้าวจมอยู่ใต้น้ำเสียหายหลายหมื่นไร่ ชาวบ้านหวั่นหมู่บ้านจมอยู่ใต้บาดาล

อ.ชุมพลบุรีอ่วม นาข้าวจมอยู่ใต้น้ำเสียหายหลายหมื่นไร่ ชาวบ้านหวั่นหมู่บ้านจมอยู่ใต้บาดาล

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านตลุง หมู่ที่ 2 และบ้านตลุงนคร หมู่ที่ 10 ต.หนองเรือ อ.ชุมพลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุ “โนรู” พัดผ่านเมื่อวันที่ 28-29 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้แม่น้ำมูลมีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมนาข้าวและบ้านเรือนของชาวบ้านเสียหายไปหลายหมื่นไร่

โดย นายสุรินทร์ ปานเพ็ชร อายุ 51 ปี ชาวบ้านตลุงนคร ต.หนองเรือ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ได้ให้ข้อมูลว่า ตำบลหนองเรือ มีอยู่ 10 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบจากน้ำมูลเออล้นตลิ่งทุกหมู่บ้านพื้นที่ทำการเกษตรเสียกว่าหมื่นไร่ หมู่บ้านมี่ถูกน้ำท่วมหนักที่สุด คือบ้านตลุงหมู่ที่ 2 ซึ่งมีจำนวน 125 ครัวเรือน และบ้านตลุงนครหมู่ที่ 10 จำนวน 139 ครัวเรือน โดยทั้งสองหมู่บ้านนี้น่าจะเป็นหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากถนนทุกสายถูกน้ำท่วมสูงการจราจรเดินทางลำบากมาก รถเล็กไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้ ต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการเข้าออกหมู่บ้านแทน ซึ่งหมู่บ้านเหล่านี้ได้ถูกน้ำทะลักเข้ามาท่วมเป็นเวลา 2 วันแล้ว และคาดว่าน้ำท่วมครั้งนี้จะกินเวลานานพอสมควรกว่าจะลดเข้าสู่สภาพปกติ

ต่อมาทาง น.ส.วันเพ็ญ หาญเสมอ นายอำเภอชุมพลบุรี หลังจากได้รับรายงานจากนายก อบต. ผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน ในพื้นที่แล้ว ก็ได้พาทีมงานปลัดลงพื้นที่เข้าเยี่ยมเยือนให้กำลังใจพี่น้องประชาชนในครั้งนี้ด้วย โดยได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว และก็ได้รายงานให้ทางจังหวัดทราบเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าพื้นที่ทางการเกษตรโดยเฉพาะนาข้าวน่าจะเสียหายประมาณ 20,000 กว่าไร่ ซึ่งก็ได้แจ้งให้ชาวบ้านยกข้าวของในครัวเรือนเช่นโต๊ะ ตู้เตียงขึ้นไว้ในที่สูงแล้ว เพื่อความปลอดภัยและป้องกันการเสียหาย

และในโอกาสนี้ นายปุณยวัฒน์ สนใจ คณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก็ได้ติดตามลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมสอบถามชาวบ้าน ถึงความเดือดร้อนและความต้องการความช่วยเหลือ เพื่อที่จะได้หาแนวทางประสานงานกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง ได้ลงมาให้การช่วยเหลือต่อไปอีกด้วย.


ภาพ/ข่าว สุทิศ บุญยืน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *